Học lập trình iOS nên chọn Objective-C hay SWIFT?
Mình khuyên bạn nên học lập trình Swift. Đây là ngôn ngữ tiềm năng, dễ học hơn Objective-C, trong tương lai sẽ thay thế Objective-C. Sẽ rất ổn nếu bạn tự học, học từ đầu ngay từ bây giờ. Ngoài ra, mình có một số thông tin cho bạn tham khảo:
Những lợi ích của Swift
Khả năng phát triển ứng dụng di động và kiểm tra thành quả của mình theo thời gian thực sẽ giúp cho quá trình code của các lập trình viên trở nên nhanh và dễ dàng hơn rất nhiều. Ngoài ra, việc không phải chạy chương trình compiler và các chương trình test quá thường xuyên cũng sẽ tiết kiệm được sức mạnh phần cứng cho nhà phát triển. Thay vì tập trung kiểm tra, thử nghiệm các tính năng nhỏ lẻ, lập trình viên Swift có thể dành nhiều thời gian để thực hiện các bài test ở mức độ tích hợp cao hơn một cách kỹ càng hơn.
Lợi ích thứ 2 của Swift là các dòng code rất ngắn và dễ đọc. Trong bài trình bày của Apple, 3 dòng code Objective C có thể gói gọn vào 1 dòng code Swift. Điều này sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển ứng dụng và tăng hiệu quả cho quá trình bảo trì/vá lỗi trong tương lai.
Swift hoạt động tương tự một phiên bản Objective C đơn giản, với các lớp đối tượng được đơn giản hóa, và các dòng mã được sắp xếp hợp lý. Với Swift, Các nhà phát triển sẽ có môi trường runtime tương tự Objective C, do vậy nó rất quen thuộc và dễ quản lý.
Ngoài sự đơn giản và phương thức sắp xếp hợp lý hơn cho việc sáng tạo ứng dụng, X Code runtime được thực hiện trong thời gian thực cho Swift. Viết một dòng mã và nhận được kết quả trong thời gian thực, và hình ảnh cũng có thể được xem từ bên trong IDE. X Code cũng sẽ dựng các kịch bản(script) thực hiện trong các ứng dụng, vì vậy theo Apple nói thì lập trình viên có thể quản lý tốt hơn một ứng dụng để tránh sự cố tràn bộ nhớ.
Swift có thể làm việc liền mạch với Objective C, vì vậy các ứng dụng hiện tại có thể được cập nhật bằng Swift. Các nhà phát triển cũng có thể sử dụng các công cụ hữu ích của Objective C ngay chính trên Swift (có thể sống chung với mã C và Objetive-C trong cùng một ứng dụng).
Swift tạo ra các ứng dụng có sức ép phần cứng thấp hơn Objective-C, chúng ta sẽ được tận hưởng trải nghiệm game ấn tượng hơn trên các thiết bị iOS.
Điểm yếu của Swift
Điểm yếu lớn nhất của Swift có lẽ sẽ là tuổi đời quá trẻ của ngôn ngữ lập trình này. Cụ thể hơn, để sử dụng Swift, các nhà phát triển sẽ phải học lại một ngôn ngữ lập trình hoàn toàn mới. Và cộng đồng cũng chưa có nhiều, Các nhà phát triển ứng dụng iOS sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể để làm chủ ngôn ngữ mới của Apple.
Do vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển nên còn non trẻ cần có thời gian để cộng đồng kiềm nghiệm và đánh giá ưu/nhược và tính hiệu quả so với Objective C có tuổi đời trên 30 năm.
TƯ VẤN HỌC LÂP TRÌNH: 090 333 1985 – 09 87 87 0217 CÔ MƯỢT